เรื่องย่อ หนังสงครามเรื่องดังในตำนาน “ฝ่าสมรภูมินรก” (Saving Private Ryan)

เรื่องย่อ

Saving Private Ryan | ฝ่าสมรภูมินรก หนังสงครามระดับตำนาน ที่ขึ้นชื่อว่าทรงพลังและสมจริงมากที่สุด หนึ่งในผลงานชิ้นโบแดงของผู้กำกับ สตีเวน สปีลเบิร์ก สร้างอิงจากเหตุการณ์ยกพลขึ้นบกหรือวันดีเดย์ ที่นอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ในช่วง สงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเป็นเรื่องราวของ ร้อยเอก จอห์น มิลเลอร์ (รับบทโดย ทอม แฮงส์) ผู้นำทหารกองหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมายให้กลับไปช่วยชีวิต พลทหาร เจมส์ ไรอัน (รับบทโดย แมตต์ เดมอน) ให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย ซึ่งภารกิจครั้งนี้มีผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าร่วมด้วยทั้งหมด 7 คน

แต่ละคนเพิ่งรอดชีวิตกลับมาได้ไม่นาน จึงไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยอมเสี่ยงอันตราย บุกฝ่ากระสุน และสละชีวิตเพื่อคนคนเดียวด้วย ส่วนหนึ่งในฉากที่ดีที่สุดของเรื่องก็คือ การบุกหาดโอมาฮา ซึ่งเต็มไปด้วยร่างของทหารสหรัฐฯ กระจัดกระจายอยู่ทั่วทุกหนแห่ง ดูไม่ต่างอะไรจากนรกเลยทีเดียว 

สงครามโลกครั้งที่สอง หลังการบุกหาดโอมาฮ่าเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 แล้ว กองทัพอเมริกันประสบความสูญเสียเป็นอย่างมาก เซฟวิ่ง ไพรเวท ไรอัน ฝ่าสมรภูมินรก พากย์ไทย เต็มเรื่อง ทหารหลายคนบาดเจ็บ พิการ และล้มตาย ร้อยเอก จอห์น มิลเลอร์ (ทอม แฮงค์) ผู้นำกองทหารกองหนึ่ง ก็พบกับความสูญเสียของผู้ใต้บังคับบัญชาในครั้งนี้ด้วย แต่ในยุทธการยกพลขึ้นบกครั้งนี้ของสัมพันธมิตร นำมาซึ่งความสูญเสียของบุตรชาย 3 คนแห่งตระกูลไรอัน

ซึ่งกองทัพสหรัฐได้ส่งจดหมายแสดงความเสียใจมาแก่คุณนายไรอัน แต่ทว่า ในการพิมพ์จดหมายนั้น เสมียนผู้พิมพ์พบถึงความสูญเสียของตระกูลไรอันแล้ว 3 คน ซึ่งยังเหลือเพียงบุตรชายคนสุดท้อง คือ พลทหาร เจมส์ ไรอัน (แมตต์ เดม่อน) ที่ตกอยู่ในแนวข้าศึกโดยไม่ทราบชะตากรรม จึงได้รายงานต่อผู้บังคับบัญชา (เดนนิส ฟารีนา) ซึ่งได้ตัดสินใจให้พาพลทหารไรอันกลับบ้านมาอย่างปลอดภัย

ตัวอย่างหนัง


SAVING PRIVATE RYAN Official Trailer (1998) Tom Hanks HD Movie | TrueMovies Trailer