เรื่องย่อ หนังสงครามน่าดูในตำนาน “ยุทธการฝ่ารหัสทมิฬ” [Black Hawk Down]

เรื่องย่อหนัง

ยุทธการฝ่ารหัสทมิฬ | Black Hawk Down สหรัฐส่งกองกำลังพิเศษเข้าไปในโซมาเลีย เพื่อลำเลียงอาหารและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน ที่กำลังอดอยากโดยใช้เฮลิคอปเตอร์ Black Hawk แต่เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำถูกยิงโดยกองกำลังของโซมาเลีย ทำให้เหล่าทหาร ที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ต้องพยายามดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตรอดภายใต้สถานการณ์ที่มีชีวิต เป็นเดิมพัน

ยุทธการฝ่ารหัสทมิฬ 2 สร้างจากเรื่องจริงของปฏิบัติการทางทหารสหรัฐฯ ณ เมืองโมกาดิชู ประเทศโซมาเลีย หรือที่รู้จักกันในชื่อ ปฏิบัติการโกธิคเซอร์เพนท์ หรือ ยุทธการที่โมกาดิชู เนื้อหาอิงจากหนังสือของนักข่าวชื่อดัง มาร์ก โบว์เดน กำกับโดย ริดลีย์ สก็อตต์ โดยเป็นเรื่องราวการต่อสู้บนท้องถนน เมื่อทหารเดลต้าฟอร์ซและหน่วยจู่โจมของสหรัฐฯ กว่า 100 คน บุกเข้าไปหวังจะจับกุมตัวสองนายทหารคู่ใจของ โมฮัมเมด ฟาราห์ ไอดิด ผู้นำชนกลุ่มน้อยฮับร์ กิดร์ ที่สร้างความเดือดร้อนและหิวโหยให้กับประชาชนโซมาเลีย

แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตรและไม่เป็นอย่างที่คิด ซึ่งต้องบอกเลยว่าเรื่องนี้ดีงามจนได้รับโหวตเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ยอดเยี่ยมของปีนั้น อีกทั้งยังนำเสนอถึงวีรกรรมสุดกล้าหาญของกองทัพสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังได้เป็นอย่างดีด้วย

ตัวอย่างหนัง


Black Hawk Down Trailer